ข่าวทั่วไป

สมุทรสาคร เปิดตัว ‘กางเกงปูก้ามดาบ’ โชว์อัตลักษณ์วิถีชีวิต ระบบนิเวศจังหวัด

สมุทรสาคร เปิดตัว 'กางเกงปูก้ามดาบ' โชว์อัตลักษณ์วิถีชีวิต ระบบนิเวศจังหวัด

จังหวัดสมุทรสาคร เปิดตัว ‘กางเกงปูก้ามดาบ’ โชว์อัตลักษณ์วิถีชีวิต ระบบนิเวศจังหวัด โดยเป็นจุดเริ่มต้นการต่อยอดไปสู่การผลิตสินค้าต่อไป

อบจ.สมุทรสาคร เปิดตัว กางเกงปูก้ามดาบ โดยลวดลายกางเกง ถูกออกแบบให้โชว์อัตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศของสมุทรสาคร ผ่านภาพวาดลายเส้น พิมพ์คมชัด สวยงาม ติดแน่นกับเนื้อผ้าไม่ลอก และเพิ่มคุณภาพทนทานของกางเกง โดยการใช้ผ้าไหมอิตาลี (Italian Silk) ซึ่งมีความยืดหยุ่น และผิวเรียบเป็นเงางาม แทนผ้าเรยอน (Rayon) อย่างกางเกงช้างทั่วไป ซึ่งมักจะมีปัญหาเรื่องความคงทนหรือเป้าแตก

โดยคาดหวังผลักดันให้เป็น ‘กางเกงลายจังหวัดสมุทรสาคร’ หรือช่วยจุดประกายไอเดีย เป็นจุดเริ่มต้นต่อยอดไปสู่การผลิตสินค้าต่อไป

สำหรับลวดลายต่าง ๆ บนกางเกง จะมีเรื่องเล่าอันแสดงถึงอัตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศของสมุทรสาคร ซึ่งประกอบด้วย

ลายป่าชายเลน : เป็นลวดลายของ ‘ต้นโกงกาง’ สัญลักษณ์แห่งพืชพันธ์ป่าชายเลน บนเส้นโค้งลงล่าง เป็นตัวแทนของพื้นที่น้ำท่วมถึงอย่างชายเลน และ ‘หยดน้ำ’ ที่แสดงถึงความชุ่มชื่น ประกอบกันเป็นป่าชายเลน แหล่งอาหารสำคัญของท้องสมุทร

ลายคลื่นน้ำ 3 ระลอก : เป็นลวดลายของคลื่นน้ำ ผสานเข้ากับลายเส้นตัดแหลมคล้ายลายกนก จำนวน 3 ระลอก ตลอดแนวชายฝั่ง แสดงถึงความอุดสมบูรณ์ของทะเล ความท้าทายของคลื่นลมที่มีต่อวิถีชีวิตการประมง อันนำมาซึ่งอาหารทะเล และความเป็นพื้นที่ติดทะเล ซึ่งติดกับทะเลตลอดแนวชายฝั่งจากตะวันตกสุดของจังหวัด จนถึงตะวันออกสุดของจังหวัด

ลายคลื่นน้ำ 3 เส้น : เป็นลวดลายของ ‘คลื่นน้ำ’ จำนวน 3 เส้น แสดงถึงพื้นที่และสมญานาม “เมือง 3 น้ำ” ประกอบด้วย น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำเกษตรและประมงอันหลากหลายในพื้นที่

ลายจักรีประยุกต์ (ลายดอกเดซี่) และเลขมงคล : เป็นลวดลายของ ‘ช่อดอกเดซี่’ ในสไตล์ของลวดลายที่นิยมวาดลงบนเครื่องเบญจรงค์ ซึ่งเรียกกันว่าลายจักรี ซึ่งมีที่มาจากการที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระราชดำริให้วาดลายดอกเดซี่บนเครื่องเบญจรงค์ เพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่เชื้อพระวงศ์ จึงเรียกชื่อลายเครื่องเบญจรงค์ที่เขียนด้วยลายดอกเดซี่ว่า “ลายจักรี” อีกทั้งลายจักรียังได้รับการคัดเลือกให้เป็นลายเสื้อประจำจังหวัดสมุทรสาครไปแล้วด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *