ข่าวทั่วไป

ติดแอร์5ตัวฉ่ำทั้งหลัง เสียค่าไฟไม่ถึงพัน เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจเจอเลย

ติดแอร์5ตัวฉ่ำทั้งหลัง เสียค่าไฟไม่ถึงพัน เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจเจอเลย

ติดแอร์ฉ่ำทั้งหลัง เจ้าหน้าที่มาจดมิเตอร์ เสียค่าไฟ เดือนละไม่ถึงพัน ทั้งที่จริงเสียเกือบหมื่นบาท ใช้อุปกรณ์ตรวจสอบถึงบางอ้อ อึ้ง ต้นปีที่ผ่านมาพบ 20 ราย

วันที่ 3 ก.ค.2567 นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนครราชสีมา (กฟภ.นม.) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง ตรวจสอบการลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าของอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในโครงการแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง 6 ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เดิมเป็นร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม แต่ปิดกิจการ

ภายในมีผู้พักอาศัยอยู่พร้อมแมวสายพันธุ์ไทยและต่างประเทศ 3 ตัว ด้านในติดตั้งเครื่องปรับอากาศ จำนวน 5 ตัว พบมิเตอร์ถูกดัดแปลงด้วยวิธีการตัดสายนิวตรอนสลับเฟสทำสายดินตัดสกรูหูข้างมิเตอร์เพื่อให้หมุนช้าลง

ติดแอร์ฉ่ำทั้งหลัง เจ้าหน้าที่มาจดมิเตอร์ เสียค่าไฟ เดือนละไม่ถึงพัน ทั้งที่จริงเสียเกือบหมื่นบาท ใช้อุปกรณ์ตรวจสอบถึงบางอ้อ อึ้ง ต้นปีที่ผ่านมาพบ 20 ราย

ซึ่งเป็นการปรับแต่งให้กระแสไฟเข้า-ออกไม่ตรงกับการใช้งานจริง ตรวจวัดค่ากระแสไฟเข้า 17 แอมป์ แต่กระแสไฟผ่านมิเตอร์ 0.6 แอมป์ ทำให้กระแสไฟฟ้ามีค่าแตกต่าง 90% เดิมเสียค่าไฟเฉลี่ยเดือนละ 8,000-9,000 บาท แต่จ่ายจริงเดือนละ 800-900 บาท

จึงทำบันทึกหลักฐานพร้อมแจ้งให้เจ้าของบ้านทราบ ซึ่งยอมรับอยู่บ้านหลังนี้มา 6 ปี เดิมขายอาหารและเหล้าเบียร์ ได้จ้างช่างดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อลดค่าไฟจริง เมื่อ 2 ปี เคยถูกตรวจจับและจ่ายค่าปรับประมาณ 40,000 บาท แต่ไม่เข็ดหลาบลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ซ้ำอีก อ้างอากาศร้อนจัด ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านไม่คิดจะถูกตรวจจับซ้ำอีก

นายรณชัย กล่าวว่า ได้ปฏิบัติตรวจสอบการใช้กระแสไฟฟ้าตามกำหนดรอบในแต่ละพื้นที่ พบการลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ เพื่อต้องการลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า ซึ่งมีทั้งเจตนาและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มีแก๊งมิจฉาชีพออกกลอุบายมีเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดไฟได้ ข้อเท็จจริงลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ บางรายมีกล่องช่วยลดการใช้กระแสไฟฟ้า

นายรณชัย กล่าวต่อว่า เมื่อตรวจพบได้ติดตามสืบหาต้นตอปัญหา แต่ผู้ใช้ไฟไม่ยอมซัดทอดหรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี สถิติในรอบปีปรับผู้ละเมิด 60 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท เฉพาะช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบ 20 ราย ความเสียหายกว่าล้านบาท

นายรณชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ฝากถึงผู้ใช้ไฟอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ ซึ่งต้องเสียค่าปรับค่อนข้างสูงและผู้บริหารในองค์กรต้องให้ความสำคัญผู้ปฏิบัติงานด้วย ซึ่งต้องเสี่ยงภัยอันตรายต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะการถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *